Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát và cách đo kiểm tra

Đăng bởi Lê Minh Tú vào lúc 17/07/2023

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi sẽ khiến xe khó nổ máy và hoạt động không ổn định khi máy còn nguội.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô CTS (Coolant Temperature Sensor) có nhiệm vụ đo nhiệt độ hỗn hợp môi chất làm mát và truyền tín hiệu về ECU. Từ dữ liệu này, ECU có thể tính toán điều chỉnh thời gian phun nhiên liệu, đánh lửa và việc bật/tắt quạt két nước làm mát.

Xem thêm:

  • Nguyên nhân xe bị giật khi tăng tốc
  • Xe tăng tốc yếu do đâu?
  • Cách xử lý khi xe bị hụt ga

Cấu tạo và nguyên lí cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường ở trên thân máy, nằm gần họng nước làm mát. Một số xe cảm biến được lắp trên nắp máy.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường có hình trụ rỗng có ren ngoài. Cấu tạo cảm biến gồm có một điện trở với hệ số nhiệt điện trở âm. Nghĩa là khi nhiệt độ giảm thì điện trở tăng và ngược lại. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có 2 chân, 1 chân tín hiệu THW và 1 chân mass E2.

Xem thêm:

  • Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp
  • Cách kiểm tra lỗi cảm biến kích nổ
  • Nguyên nhân lỗi cảm biến vị trí cánh bướm ga

Nguyên lý làm việc cảm biến nhiệt độ nước làm mát dựa trên hệ số điện trở. Khi nhiệt độ làm mát nước thấp thì điện trở cảm biến tăng cao và ngược lại. ECU sẽ gửi điện áp từ bộ ổn áp qua điện trở gới hạn dòng đến cảm biến rồi về ECU và ra mass. Cảm biến kết nối song song với một bộ chuyển đổi tín hiệu thành số, còn gọi là bộ chuyển đổi A/D.

Xem thêm:

  • Dấu hiệu cần thay dây curoa cam ô tô
  • Khi nào cần thay lọc xăng ô tô?
  • Bao lâu vệ sinh kim phun ô tô một lần?

Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, điện trở cảm biến cao, điện áp đặt giữa 2 đầu bộ chuyển đổi A/D lớn. Điện áp cao được biến đổi thành một dãy xung vuông. Bộ vi xử lý giải mã và báo về ECU, ECU hiểu được rằng động cơ đang lạnh sẽ cho tăng xăng phun và góc đánh lửa sớm. Khi nhiệt độ nước làm mát cao, điện trở cảm biến thấp, điện áp đặt giữa 2 đầu bộ chuyển đổi A/D thấp, ECU nhận được tín hiệu rằng động cơ đang nóng sẽ cho chỉnh giảm xăng phun và góc đánh lửa sớm.

Dấu hiệu lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường gặp các lỗi như: hư cảm biến (ngắn mạch, hở mạch, hư hỏng cách điện, hư hỏng bên trong cảm biến), đứt dây, chạm mát, chạm dương, hỏng đầu nối điện…

Các dấu hiệu lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát phổ biến:

  • Động cơ hoạt động không ổn định khi nguội, chỉ ổn định khi nước làm mát đã ấm lên
  • Xe khó nổ máy khi động cơ lạnh
  • Quạt két nước chạy liên tục

Xem thêm:

  • Dấu hiệu cảm biến trục khuỷu bị lỗi
  • Cảm biến oxy có tác dụng gì?
  • Cách kiểm tra lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT

Cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Dùng máy đo điện trở để đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Để kiểm tra tình trạng cảm biến có thể sử dụng nước nóng/lạnh hoặc dùng bật lửa hơ nóng đầu cảm biến. Khi thực hiện thao tác này hãy xem điện trở cảm biến thay đổi như thế nào.

Nếu dùng bật lửa hơ cảm biến, điện trở cho giá trị từ 0,2 – 0,3 Ω thì cảm biến vẫn làm việc tốt. Nếu nhúng cảm biến vào nước lạnh, điện trở cho giá trị từ 4,8 – 6,6 Ω thì cảm biến vẫn làm việc tốt. Nếu các giá trị không giống thì khả năng cao là cảm biến nhiệt độ nước làm mát đã gặp vấn đề.

Tags : cảm biến nhiệt độ nước làm mát, vai trò và chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát, kiểm tra và bảo dưỡng cảm biến nhiệt độ nước làm mát, sửa chữa và thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát, tác động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát đến hệ thống làm mát động cơ, hiệu suất và ổn định của động cơ, lựa chọn và sử dụng cảm biến nhiệt độ nước làm mát, an toàn và bảo vệ khi làm việc với cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav
DANH MỤC
DANH MỤC SẢN PHẨM